วันศุกร์ที่ 15 พฤศจิกายน พ.ศ. 2562

10 นักเตะเยาวชนค่าตัวแพงที่สุดในโลก

10. เวนย์ รูนีย์ – เอฟเวอร์ตัน ย้ายไป แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด 27 ล้านปอนด์

เซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน นายใหญ่ของแมนยูในขณะนั้น เบียดเอาชนะนิวคาสเซิล ยูไนเต็ด ในการคว้าตัว เวนย์ รูนีย์ เด็กนรกจากเอฟเวอร์ตันด้วยค่าตัว 27 ล้านปอนด์ ซึ่งกลายเป็นเยาวชนที่มีค่าตัวแพงที่สุดในโลกในเวลานั้น
ต้องถือว่าเป็นการเซ็นสัญญาอนาคตที่คุ้มค่าตัวสุดๆ เพราะรูนีย์ค้าแข้งกับยูไนเต็ดยาวนานถึง 559 นัด ยิงไป 253 ประตู ทำสถิติเป็นผู้เล่นที่ทำประตูให้แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ดมากที่สุดในประวัติศาสตร์สโมสร แซงหน้าเซอร์ บ็อบบี้ ชาร์ลตัน
ไม่ใช่แค่สถิติเท่านั้นที่เจ้าตัวทำลาย แต่รูนีย์ยังพาถ้วยแชมป์มากมายมาประดับสโมสร แชมป์พรีเมียร์ลีก 5 ครั้ง ถ้วยหูใหญ่อีก 1 ครั้ง รวมไปถึงบอลถ้วยอีกหลายรายการ ก่อนเจ้าตัวจะย้ายกลับไปเล่นกับสโมสรในวัยเด็กอย่างเอฟเวอร์ตันในฤดูกาล 2017-2018




9. เรนาโต้ ซานเชส – เบนฟิก้า ย้ายไป บาเยิร์น มิวนิค 27.5 ล้านปอนด์

ในช่วงตลาดหน้าร้อนปี 2016 ดาวรุ่งรายนี้ตกเป็นข่าวกับทีมยักษ์ใหญ่ในเกาะอังกฤษทั้ง อาร์เซนอล ลิเวอร์พูล และแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด แต่ทว่ากลับเป็น ‘เสือใต้’ บาเยิร์น มิวนิค ที่ขโมยเจ้าตัวไปอยู่กับทีมได้สำเร็จ
พวกเขาคว้าตัว เรนาโต้ ซานเชส ด้วยค่าตัว 27.5 ล้านปอนด์ แต่เจ้าตัวไม่สามารถสร้างผลงานได้ตามที่เสือใต้คาดหวัง ก่อนจะถูกปล่อยยืมให้สวอนซี ซิตี้ในฤดูกาล 2017-2018 ลงสนามไป 15 นัดทำไม่ได้แม้แต่ประตูเดียว
อนาคตของเจ้าตัวก็ยังไม่แน่ไม่นอน แต่หากมองในแง่ดีแล้ว ซานเชสมีอายุแค่เพียง 21 ปี เพราะฉะนั้นยังเหลือเวลาอีกค่อยข้างเยอะให้เขาสร้างชื่อกลับมาสู่โลกฟุตบอลในอนาคต



8. ลุค ชอว์ – เซาธ์แฮมป์ตัน ย้ายไป แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด 31 ล้านปอนด์

ก่อนหน้าที่จะย้ายทีม เจ้าตัวเคยให้สัมภาษณ์ว่า “ผมอยากจะก้าวหน้าต่อไปในอาชีพการค้าแข้ง และการได้ร่วมทีมปีศาจแดงคือไอเดียที่ดีที่สุด”
ตอนแรกลุค ชอว์ มีค่าตัว 27 ล้านปอนด์ ก่อนที่มูลค่าจะเพิ่มสูงขึ้นถึง 31 ล้านปอนด์ แม้ว่าฟอร์มการเล่นของเขาจะมีพุ่งขึ้นบ้าง มีดร็อปลงบ้าง แต่ฤดูกาลที่ผ่านมาเจ้าตัวก็แสดงให้เห็นแล้วว่า การตัดสินใจของยูไนเต็ดในปี 204 ไม่ใช่ความผิดพลาด หลังคว้ารางวัลผู้เล่นยอดเยี่ยมประจำสโมสรฤดูกาลที่แล้ว รวมไปถึงรางวัลผู้เล่นแห่งปีเซอร์แมต บัสบี้มาครองด้วย

7. ลูคัส มูร่า – เซา เปาโล ย้ายไป ปารีส แซงต์ แชร์กแมง 35.5 ล้านปอนด์

ย้อนกลับไปในปี 2012 เปแอสเช ยืนยันว่า พวกเขาได้ทำการคว้าตัว ลูคัส มูร่า ดาวรุ่งสุดร้อนแรงวัย 19 ปี ของ เซา เปาโล ด้วยค่าตัว 35.5 ล้านปอนด์ ซึ่งถือว่าเป็นมูลค่าที่สูงมากในขณะนั้น
ความจริงแล้ว เซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน ก็จ้องจะพาตัวปีกรายนี้มาร่วมถิ่น โอลด์ แทรฟฟอร์ด เช่นเดียวกัน แต่เจ้าตัวเลือกที่จะย้ายไปอยู่ในปารีเซียงมากกว่าประเทศอังกฤษ
ปัจจุบันปี 2019 เรื่องราวเหล่านั้นแทบจะกลายเป็นอดีตที่คนลืมกันไปหมดแล้ว เพราะเจ้าตัวอายุ 26 ปี ย้ายมาอยู่ในลอนดอนกับท็อตแน่ม ฮอตสเปอร์ และเกือบช่วยทีมคว้าแชมป์ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก ในฤดูกาลที่ผ่านมาอีกด้วย

6. วินิซิอุส จูเนียร์ – ฟลาเมงโก้ ย้ายไป เรอัล มาดริด 38.7 ล้านปอนด์

เคสของวินิซิอุสก็คล้ายกับการซื้อดาวรุ่งอเมริกาใต้ทั่วๆ ไป ‘ราชันชุดขาว’ มองว่า เขาคืออนาคตซุปเปอร์สตาร์ระดับโลก และเจ้าตัวก็โชว์ฟอร์มให้เห็นในฤดูกาลที่ผ่านมา แม้ภาพรวมการเล่นของมาดริดจะตกไป แต่เจ้าหนูรายนี้กลับโดดเด่นขึ้นท่ามกลางบรรดาผู้เล่นซีเนียร์ของทีม
วินิซิอุส เคยให้สัมภาษณ์ว่า “ผมรู้สึกเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่ได้ย้ายมาร่วมทีมที่เป็นที่สุดของโลกฟุตบอลอย่าง เรอัล มาดริด ด้วยวัยเพียงแค่ 18 ปี” ฤดูกาลหน้า ศูนย์หน้ารายนี้ก็คงพร้อมแล้วที่จะแย่งตำแหน่งตัวจริงกับผู้เล่นคนอื่นๆ ในลาลีกา สเปน

5.โรดรีโก้ – ซานโตส ย้ายไป เรอัล มาดริด 40 ล้านปอนด์

มาดริดลงทุนเงิน 40 ล้านปอนด์ กระชากตัว โรดรีโก้ มาจากซานโตส สโมสรเดียวกับที่แจ้งเกิด เนย์มาร์ จูเนียร์ ปีกรายนี้ทำไป 9 ประตูจาก 41 เกมให้กับยอดทีมจากบราซิล ทั้งยังถูกชื่นชมเป็นอย่างมากว่า เขาคือ ‘ของจริง’

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น